nguyenthuong.media@gmail.com

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC



http://philiptran.info

ĐÔI NÉT LỊCH SỬ ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC

Bài I: Đại Chủng Viện Thánh Giuse – Cơ sở II tại Xuân Lộc
được hình thành sau một qua trình tiệm tiến lâu dài.


Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc hiện nay

1. Giai đoạn 1966-1975: TIỂU CHỦNG VIỆN THÁNH PHAOLÔ
Ngay từ khi Giáo phận Xuân Lộc vừa được thành lập, Đức cha Giuse Lê Văn Ấn, Giám mục tiên khởi, đã thiết lập tiểu chủng viện vào năm 1966. Đã có 8 lớp xuất thân từ Tiểu Chủng viện Thánh Phaolô Xuân Lộc, trong số đó, hơn 40 chủng sinh đã thụ phong Linh mục.

2. Giai đoạn 1975-1986
Năm 1975. Hội thánh Việt Nam bước vào một trang sử mới. Công việc huấn luyện chủng sinh trải qua một bước ngoặc: Các chủng viện tạm thời đóng cửa. Con số chủng sinh cư ngụ trong giáo phận lúc này là gần 200: Phần lớn là của Giáo phận Xuân Lộc, và một số là các Giáo phận khác theo gia đình về lập nghiệp tại Xuân Lộc.

3. Giai đoạn 1986-2005
Năm 1986, Đại chủng viện thánh Giuse, giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, bắt đầu chính thức hoạt động lại, và trở thành nơi đào tạo linh mục cho 6 giáo phận: tp. Hồ Chí Minh, Phú Cường, Mỹ Tho, Phan Thiết, Đà Lạt và Xuân Lộc. Hai năm một lần, giáo phận Xuân Lộc được gửi khoảng 15-20 chủng sinh đi học Đại chủng viện tp. Hồ Chí Minh. Các chủng sinh không được vào đại chủng viện thánh Giuse vẫn ở tại các giáo xứ và được các Đức Giám mục cũng như Linh mục trong giáo phận hướng dẫn học tập và tu luyện dưới nhiều hình thức khác nhau. Số các chủng sinh được đào tạo theo hình thức này và đã thụ phong Linh mục lên đến hơn 50 người.

4. Từ năm 2006: Đại chủng viện thánh Giuse cơ sở II
- Ngày 26/10/1999, Ban Tôn giáo Chính phủ thông báo Thủ tướng đã chấp thuận cho mở cơ sở II ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE tại Xuân Lộc, nhưng việc triển khai dự án vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Sau khi Đức cha cố Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật nghỉ hưu, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã tích cực xúc tiến để dự án sớm tiếp tục được thực hiện
- 14/12/2005: Chính phủ chấp thuận cho thành lập ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE cơ sở II tại Xuân Lộc để đào tạo Linh mục cho bốn giáo phận: Bà Rịa, Đà Lạt, Phan Thiết và Xuân Lộc.
- 01/10/2006: Cơ sở II khai giảng khóa đầu tiên với 66 chủng sinh. Niên khóa 2007-2008 có 215 chủng sinh, và niên khóa 2008-2009 có 255 chủng sinh.

CƠ SỞ


Nhà Nguyện Tiểu Chủng Viện Thánh Phao-lô

1. Cơ sở cũ được xây dựng từ năm 1966 và khánh thành 1970
2. Cơ sở mới
- Để việc đào tạo đạt kết quả tốt, cần có điều kiện cơ sở vật chất thích hợp. Dãy nhà Tiểu chủng viện thánh Phaolô trước đây không đáp ứng được các nhu cầu mới; hơn nữa sau nhiều năm tháng nhiều chỗ đã xuống cấp.
- 26/8/2006: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Đại chủng viện cùng với tòa Giám mục và trung tâm mục vụ của Giáo Phận.
- 26/9/2008: Thánh lễ CẢM TẠ HỒNG ÂN công trình xây dựngTòa Giám Mục và Đại chủng viện cơ bản đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
- 19/3/2009: Cung hiến nhà nguyện Đại Chủng viện. Công trình xây dựng hoàn tất. Với ngôi nhà mới, chủng viện có khả năng đón nhận 300 chủng sinh.

ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG, NGUYÊN GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN XUÂN LỘC, TÂN GIÁM MỤC PHÁT DIỆM

Như tin đã đưa, Đức tân giám mục Giuse Nguyễn Năng, nguyên Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse (cơ sở II, Xuân Lộc), đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm giám mục chính tòa giáo phận Phát Diệm. Châm ngôn mục tử của ngài là “Hiệp thông và phục vụ”.

Lễ tấn phong Đức tân giám mục Giuse vừa được tổ chức trọng thể tại khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm (quảng trường trước Phương Đình) vào sáng nay 8-09-2009, lễ kính Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria.

Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc là chủ phong. Hai vị phụ phong là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa, nguyên giám quản Phát Diệm và Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên giám mục Phát Diệm (đã nghỉ hưu).
Đồng tế trong thánh lễ tấn phong có Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM, Đức Tổng giám mục TGP Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, giám mục giáo phận Đà Lạt, chủ tịch Hội đồng Giám mục VN và 20 giám mục của 25 giáo phận trên cả nước, trong đó có Đức tân giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc Tôma Vũ Đình Hiệu (sẽ được tấn phong vào đầu tháng Mười 2009).

ĐỨC ÔNG GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO, BỀ TRÊN ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC


Vào trung tuần tháng 9 năm 2009, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo từ Rô-ma về Việt Nam. Đây là hồng ân Chúa ban cho Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc qua sự điều hành của Đức Cha Đa-Minh Nguyễn Chu Trinh. Chủng Viên được gọi là con ngươi của Giám Mục, vỉ thế Đức Cha Chính Đa-Minh đã trù liệu và gặp gỡ Đức ông Giuse ở Rô-ma. Vì lòng quý mến Giáo Hội Việt Nam, và nhất là công việc đào tạo Linh Mục cho các Giáo Phận liên quan (Gp Xuân Lộc, Gp Phan Thiết, Gp Đà lạt, Gp Bà Rịa), Đức Ông Giuse đã nhận lời về giúp Đức Cha Đa-Minh.

Học Kỳ I, Niên Khóa 2009 - 2010, Đức Ông Giuse đã đảm trách vai trò Bề Trên Đại Chủng Viện thánh Giuse Xuân Lộc, cùng với các cha trong Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc tiếp tục công việc đào tạo các Linh Mục...

DANH SÁCH QUÝ CHA TRONG BAN GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC
Niên Khóa 2009 - 2010, Ban Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse XL được tăng cường một cha từ Gp Phan Thiết, Cha Gioan Trần Văn Thức; và một Cha từ Gp Đà lạt, Cha Giuse Lê Anh Tuấn. Tổng số quý Cha nội trú tại ĐCV là 15, trong khi đó con số Chủng Sinh chính thức niên khóa này là 315 thầy (Gp Xuân Lộc có 151 thầy)

Các Cha trong Ban Giám Đốc

Dưới đây là danh sách quý Cha trong Năm Học 2009 - 2010

01 ĐÔ. Giuse Đinh Đức Đạo: Bề Trên
02 Cha Jos. Đệ Đoàn Viết Thảo
03 Cha Marco Ng. Tuyến Huyên
04 Cha Giuse Đỗ Viết Đại
05 Cha Gioan Đỗ Văn Ngân
06 Cha J.B. Nguyễn Đăng Tuệ
07 Cha Giuse Đinh Văn Huấn
08 Cha Đa-Minh Nguyễn Trí Dụng
09 Cha Phê-rô Nguyễn Huệ
10 Cha Phil. Trần Công Thuận
11 Cha Giuse Lê Anh Tuấn
12 Cha Gioan Trần Văn Thức
13 Cha Giuse Trần Quang Minh
14 Cha Giuse Đỗ Mạnh Thịnh
15 Cha Phê-rô Hà Hương Giang
Đức Ông Vincent Đặng Văn Tú, thay mặt hai Đức Cha và Ban Giám Đốc đánh hồi trống khai mạc năm Học mới 2009 - 2010. Xin mời xem đoạn Video dưới dây: