nguyenthuong.media@gmail.com

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC - LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2011 – 2012

Vào lúc 9.00 ngày 19 tháng 09 năm 2011,
Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã tổ chức buổi lễ khai giảng năm học 2011 – 2012.
Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Các chủng sinh đón Đức Cha Đa-Minh Nguyễn Chu Trinh vào chủ sự lễ khai giảng
Tham dự lễ khai giảng có Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Ông Vinh Sơn, Tổng Đại Diện Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, các Cha giáo, và 334 chủng sinh thuộc các Giáo Phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Phan Thiết, Đà Lạt, Lạng Sơn, Hưng Hóa, Phát Diện Hải Phòng và Thanh Hóa. Đặc biệt có Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng, chánh xứ Đức An, Giáo Phận Kontum, Playku là khách mời thuyết trình trong buổi lễ khai giảng.
Mở đầu, Cha Giuse Đỗ Viết Đại, Giám Học của Đại Chủng Viện trình bày đường hướng học tập cho niên học mới 2011 – 2012. Ngài nhấn mạnh đến mục đích của các chủng sinh khi đến đây học tập là để được đào tạo để trở thành những con người rao giảng Tin Mừng, những linh mục thấm nhuần ba chiều kích: thánh hóa (sứ vụ tư tế), rao giảng (sứ vụ tiên tri) và lãnh đạo phục vụ dân Chúa (sứ vụ vương đế). Giáo dục không có biến đổi thì không phải là giáo dục thật sự. Trong việc đào tạo đầy khó khăn này, Chúa Thánh Thần là tác nhân chính. Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp các chủng sinh tin vào Chúa Giêsu và từ đó người chủng sinh phải biết cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần để biến đổi chính mình trên hành trình tu luyện. Tiếp đến, cha Giám Học Giuse nói đến tầm quan trọng của việc học triết học trong chủng viện để giúp chủng sinh có óc phán đoán, phân định, áp dụng những nguyên lý vào đời sống; học thần học để nắm bắt các chân lý siêu nhiên và học Giáo sử để có kinh nghiệm đi tìm chân lý siêu nhiên là khuôn mặt của Đức Kitô qua các thời kỳ.
Sau đó, một vị khách mời đặc biệt với vai trò là thuyết trình viên, Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng, thuộc Giáo Phận Kontum, trình bày đề tài: LỆNH LÊN ĐƯỜNG, trong đó ngài nhấn mạnh đến tính cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng. Ngài trích dẫn nhiều đoạn Thánh Kinh minh chứng cho sứ vụ rao giảng là quan trọng nhất bởi vì sứ vụ của người linh mục là được sai đi để trao ban Thánh Thần. Tuy nhiên, ngài cũng không quên nhấn mạnh đến tác nhân chính của công cuộc đào tạo này là Chúa Thánh Thần, cũng như xưa Chúa Giêsu chọn các Tông Đồ dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Chúa Thánh Thần luôn biến đổi các Tông đồ để rồi khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, các ông thực sự trở thành môn đệ Chúa Kitô. Cuối bài thuyết trình, Cha Tôma đã dùng bối cảnh và tâm thức Á Đông để nói đến vấn đề truyền giáo cho người Á Đông, vấn đề hiểu biết và hội nhập văn hóa. Ngài nhấn mạnh bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, là chuẩn bị cho Nước Chúa đến, là loan báo việc Chúa chịu chết và sống lại.
Tiếp đến, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc nói về việc huấn luyện chủng sinh tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân lộc, trong đó ngài nói đến khuôn mặt của linh mục tương lai là LINH MỤC HẠNH PHÚC TRONG ƠN GỌI VÀ HĂNG SAY, NHIỆT THÀNH TRONG SỨ VỤ, với năm yếu tố chính:

1.  Say mến Chúa Giêsu đến độ hạnh phúc được thuộc về Chúa
2.  Sẵn sàng hy sinh từ bỏ tất cả vì Chúa
3.  Đầy lòng thao thức mục vụ và hăng say truyền giáo
4.  Có khả năng tri thức cả chiều sâu lẫn chiều rộng để hiểu biết mầu nhiệm Chúa
5.  Thấm nhuần tình yêu đối với Giáo Hội.
Đức Ông Giuse, Giám Đốc Đại Chủng Viện, cũng nhấn mạnh đến việc huấn luyện phải đi đôi với việc tự đào tạo.
Cuối cùng, Đức Cha Đaminh, trong lời nhắn nhủ chủng sinh trước thềm năm học mới, đã nhắc lại lời của Thượng Hội Đồng Giám Mục Á Châu về việc đào tạo chủng sinh phải đạt được bốn đặc điểm:
1.  Linh mục phải là con người trưởng thành: có lý trí phán đoán, trưởng thành tình cảm
2.  Linh mục phải là con người của sự thánh thiện: để trở đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô
3.  Linh mục phải là con người của đối thoại: có khả năng đối thoại với hết mọi người
4.  Linh mục phải là con người có lòng khiêm tốn phục vụ: phải loan báo Tin Mừng yêu thương bằng chính đời sống chứng tá của mình theo gương vị mục tử khiêm hạ Giêsu.
Sau những lời huấn dụ của Đức Cha Đa-Minh, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo tuyên bố khai giảng năm học. Đức Ông Vinh Sơn, Tổng Đại Diện Giáo Phận Xuân Lộc, sau khi chia sẻ chút tâm tình về cuộc đời của ngài như người chết đuối lênh đênh giữa biển cả được Giêsu cứu vớt bằng con thuyền Giáo Hội và nhận làm con…  Sau khi chia sẻ tâm tình tạ ơn vắn gọn, Đức Ông Vinh-Sơn Tổng Đại Diện Gp. Xuân Lộc đã gióng lên hồi trống khai trường năm học 2011 – 2012 tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Đức Cha Đa-Minh, Đức Cha Phụ Tá Tô-ma, Đức Ông Giuse 
và các Cha giáo trong Thánhi lễ khai giảng
Lễ khai giảng kết thức lúc 10g 25 phút trong trong niềm hân hoan phấn khởi của của mọi người, đặc biệt là các Đại chủng sinh của Chủng Viện.
Sau đó, Đức Cha Đaminh đã chủ sự thánh lễ khai giảng năm học cùng với Đức Cha Phụ Tá Tôma Vũ Đình Hiệu và các Cha giáo. Thánh lễ đồng tế khai giảng năm học mới được dâng kính Chúa Thánh Thần với ý nguyện dâng năm học mới cho Chúa Thánh Thần, xin Chúa Thánh Thần tiếp tục hướng dẫn, đào luyện các ứng sinh linh mục tương lai cho Giáo Hội, vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới thật sự là “nhà sư phạm và đào tạo tiên quyết”, những vị hữu trách như các Đức Giám Mục, cha Giám Đốc, quý Cha trong Ban Giám Đốc, các cha giáo … đều là những khí cụ của Chúa Thánh Thần
Sau thánh lễ, quý Đức Cha, quý Cha và các chủng sinh cùng chung vui bữa cơm gia đình tại nhà cơm Đại Chủng Viện.

Ban Văn Hóa ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc